New Friends.

 

New Friends. 

Last September 27, naganap ang aming Mobile Exhibit sa Jose Abad High School – Manila. Requirement namin ang exhibit na ‘to sa aming major subject. Kaya,we do our best but I don’t think na best na namin yun. Alam kong meron pa kaming ibubuga kaso hindi lang namin nabigay.

Habang nagpapahinga ako sa labas ng building kung saan naka locate yung aming exhibit, nakipagdaldalan ako sa mga ilan estudyante ng Jose Abad. At isa na sila dun, yung mga kasama ko sa litrato.

Mga 4th year students sila, tinanong ko sila kung bakit sila nakatambay sa exhibit namin imbis magikot sa ibang exhibit. At natawa ako sa sagot nila, gusto nila makita yung classmate kong gwapo at magpapapicture sila. Haha! Nakakatuwa lang at madami pa akong tinanong sa kanila tulad lang nang, kung saan sila mag-aaral at anong kurso ang kukunin nila sa kolehiyo. Tinanong ko sila kung bakit wala silang klase ngayon, sabi nila sa akin, library hours nila. Ang taray dba? Haha! Tinanong ko sila kung bakit nandito sila imbis nandun sila library, ayaw daw nila dun, baka matulog lang sila dun at least daw dito sa exhibit, masaya. Haha!

Nakakatuwa dahil naaalala ko sa kanila nung high school pa ako, nakikita ko ang sarili ko sa kanila. Kaya yung pagod ko na nadanas nung exhibit, kahit papaano nawala nung nakausap ko sila. Masaya silang kausap at masarap biruin. Kaya kapag may pagkakataon na bumalik kami ulit sa Jose Abad, itong mga taong ito ang una kong hahanapin at kakamustahin.

Leave a Reply

